Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Gỏi sứa khô


      Sứa còn gọi là thủy mẫu, hải triết, bạch bì tử …thuộc họ cnidarian là lọai động vật biển.
     Theo đông y, sứa có tính bình, vị mặn có công dụng thanh nhiệt giải độc, hóa đàm, khu phong, trừ thấp, tiêu ích, nhuận tràng. Sứa biển là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, là món ăn thích hợp cho những người bị cao huyết áp, hen suyễn, táo bón, viêm khớp, viêm loét đường tiêu hóa và trúng độc không rõ nguyên nhân…
     Sứa biển từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản biển của nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… ngày nay món sứa biển không còn xa lạ với những bữa tiệc trong nhà hàng, quán ăn và gia đình của người dân Việt Nam. 

+ Đã qua quy trình xử lý chuẩn để trở thành dạng sứa khô. Tất nhiên nó sẽ có độ ẩm nhất định, vì sứa phần lớn là nước. Và nếu khô quá thì sứa có thể bị bã. Vì được ép khô nên sứa có độ giòn đặc biệt và không có vị nhớt nhớt.
+ Dỡ túi ra là trộn được luôn, không cần ngâm rã mặn chờ ráo nước.
+ Cách trộn rất đơn giản (xem phần công thức).
+ Đóng túi hút chân không nên đảm bảo vệ sinh và để được lâu.
Thông tin cơ bản:
Trọng lượng 150gram (vì là sứa ép khô nên không nặng như loại túi sứa có nước), đủ để chế biến được 1 đĩa nộm ngon lành cho 3-4 người ăn.
Bảo quản: ngăn mát tủ lạnh.
Hạn sử dụng: 90 ngày kể từ ngày xuất xưởng (in trên bao bì)
Giá bán lẻ: : 25.000 đồng/túi
Gỏi sứa khô ăn rất mát, nhất là vào những ngày thời tiết nắng nóng. Bạn có thể thực hiện món này theo cách sau:
Nguyên liệu:
150g  sứa khô
100g  giò lụa
100g  thịt nạc
1  quả trứng
2 củ cà rốt
2 trái dưa leo
1 quả khế chua
1 muỗng canh vừng rang
Rau thơm: húng cây, rau quế, tía tô, kinh giới
Gia vị: nước mắm, chanh, muối, đường.
Thực hiện: +Sứa khô ngâm với nước lọc khoảng 1 ngày để giảm mặn và nở đều, rửa sạch, vớt ra để ráo. Nấu một nồi nước chè đặc, để nguội, tiếp tục ngâm sứa trong 1 giờ, vớt ra để ráo, xắt miếng vừa ăn.
+Giò lụa xắt sợi. Thịt nạc luộc xong để nguội sau  đó xé sợi. Trứng tráng mỏng, để nguội, xắt sợi. Ướp tất cả với một chút nước mắm.
+Cà rốt, dưa leo, khế chua gọt vỏ, xắt sợi mỏng, ướp với nước cốt chanh + đường + muối cho thấm gia vị chua, mặn, ngọt. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh, khi trộn gỏi mới mang ra.
+Rau thơm rửa sạch, xắt sợi mỏng.
Chuẩn bị một dĩa lớn. Cho cà rốt, dưa leo, rau thơm ở dưới, xếp sứa, giò lụa, thịt gà, trứng, rắc thêm mè rang lên trên.
Khi ăn trộn đều các nguyên liệu với nhau. Có thể chấm nước mắm chua ngọt và ăn kèm bánh tráng hay phồng tôm đều ngon.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét